ผู้เขียน หัวข้อ: อีควอไลเซอร์เนี่ย ทำไมส่วนใหญ่มันต้องปรับเป็นตัววี  (อ่าน 8636 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

จากที่ ท่านหัวเขียง กรุณาหางานให้ทำ เพราะกลัวว่าผมจะเหงา..55
ผมเคยคิดจะถามอาจารย์แห่งลุ่มน้ำสะแกกรังหลายทีแระ ว่า ไอ้ อีควอไลเซอร์เนี่ย ทำไมส่วนใหญ่มันต้องปรับเป็นตัววี
ช่วงความถี่กลาง (ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นเสียงร้อง) ต้องดรอปมันลงจนเป็นลบ ส่วนความถี่ต่ำ(เบส) และความถี่สูง (แฉ่) ต้องยกขึ้น
ขอความรู้หน่อยคร้าบบ..

แบบคน (ผม) ไม่รู้จริง และไม่ใช่อาจารย์ด้วย แต่ถามมาตรงใจ ตอบแล้วไม่รู้น่าอ่านหรือเปล่า น่ะครับ
แล้วจะมาเล่าต่อ..ไม่ต้องกางตำรา เพราะไม่ได้เขียนจากตำรา ครับ




คุยสดๆแบบบ้านๆนะ เขียง

มองแง่แรกเหมือนธรรมชาตินิยมมั๊ง ปรับเป็น V เพิ่มเบส เพิ่มแหลม ผมเคยเห็นโปรแกรมและเครื่องเสียงไหนๆ ก็ปรับเป็นตัว V แบบนี้ทั้งนั้น มันเหมือนเพลงมีมิติ และฟังสะใจขึ้น  ผมเองก็แบบนี้น่ะ ครั้นหลังๆมา สังเกตดูว่า มันเป็นเพราะอะไร ทำไมปรับไปปรับมา มันก็ออกลักษณะตัว V ร่ำไป

- ผมมองไปที่ธรรมชาติบนความสามารถที่มนุษย์เราได้ยิน คือ เขาบอกว่า มนุษย์เรา ได้ยินเสียงที่ความถี่  20-20,000 Hz ใช่ไหม ตำราไหนมันก็เขียนแบบนี้ ทีนีไอ้ธรรมชาติการได้ยินของมนุษย์เราน่ะ ใช่ว่า จะตอบสนอง (Sensitive) ต่อเสียงทุกย่านความถี่เท่ากันหมด ซะที่ไหน มันน่าจะ.เริ่มๆได้ยินที่ 20 Hz และตอบสนองได้ดีที่สัก 400-4000 Hz แล้วเริ่มที่จะตอบสนองช้าแล้วแผ่วๆลง จนไม่ได้ยินที่ 20,000 Hz นี่ผมยกเมฆเขียนทั้งหมด จะจริงหรือเท็จ นี่เมคทั้งนั้น ไม่ได้จบแพทย์ เพียงอิงๆธรรมชาติของคนว่ามันตอบสนองต่อเสียงแต่ละย่านความถี่ ได้ดีไม่เท่ากันแน่ๆ

- แล้วผมก็มองต่อ ไปที่ความสามารถของเครื่องเสียง ว่า มันตอบสนองได้ดีที่ความถี่ย่านต่างๆ ดีไม่เท่ากัน โดยเฉพาะ ไอ้ที่พลุ๊บเข้าพลุ๊บออก ที่เรียกว่า ลำโพง นี่ตัวดีนักเชียว ไปนั่งตรองให้ดี มันมีแต่ในฝันทั้งนั้น ที่มันตอบสนองความถี่ได้ดังใจ เอาหยั่งงี้ ลองนึกถึงลำโพงมอนิเตอร์ ที่ว่าแฟลทๆ น่ะ หากไปยึดเอามันเป็นสรณะ ก็อยากจะถามหน่อยว่า ไอ้ยี่ห้อดังๆ ไหนๆ รุ่น 5" กับรหัสรุ่นเดียวกัน แต่ 8"  หากเอามาทำดนตรีในห้องอัด ผมเชื่อว่าด้าน ฟร้อนต์ หรือ เฮด  (เรียกถูกไหมเนี่ย ไม่ใช่ซาวเอ็นจิเนียซะด้วย) ปรับไม่เหมือนกันหรอก เพราะขนาดลำโพง 8" มันตอบสนองความถี่ต่ำๆได้ดีกว่า 5"..ใช่ไหม.. แบบนี้จะเอาอะไรเป็นมาตราฐานล่ะ นอกจากหูของเราและกระเป๋าสตางค์

ทั้งความสามารถของการได้ยินของคน และระบบทั้งชุดของเครื่องเสียง ตามที่สันนิษฐานในเบื้องต้น จะเห็นว่า หากเพลงที่ทำออกขายแล้วบอกปาวๆ ว่าของตูนี่แฟลท สุดๆแล้ว  ก็ใช่..คุณทำมา "แฟลท" แต่ .. คนมันตอบสนองย่านความถี่ต่ำๆ กับสูงๆ  ได้น้อยกว่าย่านกลางๆ  เวลาปรับ ก็ต้องเพิ่มย่านต่ำและสูง รูป V เป็นธรรมดาซะส่วนใหญ่ แค่นี้เอง

ยิ่งยุคดิจิตอลด้วยแล้ว เครื่องเสียงมีปรับสำเร็จมาให้เพียบ ไม่ว่า เพลง ดิสโก้..ร๊อค..คลาสสิก เห็นๆมันก็ไม่ V ไปซะหมด ..แต่ ผมไม่เคยใช้ฟังชั่นเหล่านี้เลย เลยไม่กล้านั่งเทียนเขียน
อีกอย่าง มันมีข้อมูลลึกๆอีกอย่าง คือ อัตราการใช้พลังานงานย่านต่ำๆ กับสูงๆ เข้ามามีเอี่ยว จนไปถึงลักษณะลำโพงที่ขายทั่วไป เห็นไหมว่า 2.1 ที่เป็นรากหญ้า ลำโพงซับเบสเบ่อเร่อ กับลำโพงเล็กกระติ๊ดอีกสองตัว ดูถูกไม่ได้ มันเป็นหลักของตลาดล่างไปซะแล้ว มันช่วยเบสกับแหลมให้เสร็จ เหล่านี้หากหยิบมาคุยล่ะ ไม่จบแน่

 :SKJ_7_03: อ่านแล้วปวดหัว  ม่ายโหล่วเรื่อง


ในการปรับ EQ แบบตัว V  มักใช้ในแบบชนิดที่ปุ่มปรับ ไม่เกิน 10 แชลแนล แต่ก็เคยเห็นแบบ 31 แชลแนล
การปรับก็ไปอีกแบบ เช่นลักษณะรูปปีกนกบินแต่ก็ใกล้เคียงตัว V เช่นกัน  อีกอย่างผมมองว่าเขาจัดความถี่
แบบเรียงตัว ที่ตรงใจผู้ฟัง...หากไปปรับแบบอื่นเสียงก็จะเกิดอาการเพี้ยน..ผู้ตั้งกระทู้นี้ช่างมีความละเอียด
ละออจริงๆ    นี่ยังไม่รวมไปถึงรายละเอียดช่วง cut - off ซึ่งจะชวนผมปวดหัวเข้าอีก วันนี้ขยายความไว้
เท่าที่จำเป็นก่อนนะครับ เพราะเป็นโจทย์ที่ตอบยากที่เดียว...แต่ถ้าตอบง่ายก็เพื่อความสวยงามแต่เสียงดี

ที่จริงก็ว่าจะตอบสั้นๆ ว่า

..ในขั้นต้น...
เพราะ..หู..มันตอบสนองความถี่แบบ เดือนคว่ำ จึงต้องปรับอีคิวแบบ เดือนหงาย
เพื่อชดเชยย่านความถี่รวมแล้ว ทั้งเครื่องทั้งหู เป็นแฟลท


หัวเขียงถามมาง่ายๆ แต่ตอบยาก บอ รม..เลยพี่ ไอ้คำถามกลัวคนแกร่ว่างงาน ก็แบบนี้แหละ
และไอ้ อีคิวนี่ มีให้ปรับเมื่อไร เป็นได้มือซนเมื่อนั้น 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04-01-2013, 09:23:26 PM โดย อาทิตย์อุทัย »

กระจ่างขึ้นพอควรครับ แต่ยังไม่เข้าใจแบบแจ่มแจ้งแทงตลอด.. :SKJ_1_24:

 :SKJ_1_28: กระจ่างพอควร ? เจ้ย..แกล้งกันนี่หว่า !
เป็น ตอบไม่ตรงคำถาม หรือ ถามไม่ตรงคำตอบ ?

DJ_SANG



เรื่องนี้สุดสิ้นไม่เป็นครับ การฟังที่ปรุงแต่งด้วยการปรับ EQ
มันแล้วแต่คนชอบ บางคนชอบใสๆ ก็ยกแหลมเยอะหน่อย
บางท่านชอบทุ่มก็ยกทุ่มขึ้นเยอะหน่อย
แต่กรณีที่ลุงเขียงสงสัย ผมเข้าใจอย่างนี้ครับ
เพลงสมัยเก่าๆ นักร้องเขาเสียงดีมาก เขามิกซ์มาแบบโชว์เสียงนักร้อง
โดยให้เสียงดนตรี เบากว่าเสียงนักร้อง ส่วนเสียงดนตรีอยู่ฉากหลัง ทีนี้การปรับ EQ
เป็นรูปตัว V หรือตัว U หรือคล้ายๆเรือหงษ์ มันฟังสบาย เสียงนักร้องไม่พุ้งปรี๊ดจนแสบแก้วหู
ย่านความถี่ 500-800k 1-3k เมื่อยกขึ้น จะทำให้เสียงร้องโด่ ขึ้นมา
แต่นี่คือเพลงสมัยเก่าครับ ที่นักร้องเสียดีจริงๆ สำหรับเพลงยุคนี้มีแต่เสียงดนตรีหนวกหู
เสียงนักร้องแทบไม่ได้ยิน ก็เพราะโปรดิวเซอร์เขารู้ว่านักร้องเสียงไม่ดี เลยมิกซ์เสียงดนตรีให้ดังมันส์เข้าไว้
ไม่งั้นขายไม่ได้ ก็ไม่ทราบว่าปรับ EQ แบบนี้จะเหมือนกันหรือเปล่า
ทั้งหมดคือการปรับ EQ แบบน้อยๆแบนด์ แบบพี่สันติว่าครับ

ทีนี้พอจะกระจ่างกว่าเดิมไหมเนี่่ย.. เขียง
คำแสง มาตอบให้แย้ว ยังไง ก็.. เอ้อ.. ซื้อหยั่งว่าสักลังไว้รอ.. อัญเชิญเทพอัคคีเสด็จเยือนสิ..รับรองโล่ง 55

เพลงต่างๆ เราใช้เครื่องเสียงบ้าน ลำโพงแบบบ้าน เป็นการตลาด ต้องทำให้ราคาถูก เพื่อคนจะได้มีกำลังซื้อ ดังนั้น ผมมองว่าไอ้ลำโพง ที่ทำขายแบบบ้านๆ ทั่วไป จนเล็กๆ อย่างลำโพงในวิทยุ FM ลำโพงเดียว ราคาไม่กี่ร้อย เหล่านี้ที่เป็นรากหญ้าของคนฟัง ..ลำโพงพวกนี้ ตอบสนองความถี่ช่วงกลางๆ ดีมาก ในขณะที่ ช่วงทุ้มๆกับแหลมๆ ไม่ค่อยดีนัก เมื่อเป็นเช่นนี้ ไอ้เพลงที่ว่าบันทึกมาดีแล้วจากลำโพงมอนิเตอร์ที่ว่าเสียงมาครบๆน่ะ  มันก็จะกลายเป็นเพลงที่มีแต่กลางดี ส่วนทุ้มกับแหลมหายไป ตามสันดานของลำโพงที่วางขายทั่วๆไปทำได้  ครั้นจะฟังให้อิ่มขึ้น จึงต้องปรับ EQ เพิ่มทุ้มกับแหลม (รูปตัว U/V) เข้าไป ไม่งั้นเสียงมันจะแห้งไม่มีมิติ
ผมคิดได้แค่นี้เองอ่ะ  :SKJ_1_85:





ป๋า เอาพวกน้ำหอม ลิปติก อายชาร์โดว์ แป้งไรงี้มารีวิวบ้างดิ :SKJ_1_08:
นู๋จะเมนต์ให้ 3 หน้าเลย :SKJ_7_03: :SKJ_1_08: เรื่องที่กำลังคุยนี้ไม่หนัดเลย แต่ก็อดอ่านไม่ได้ อิอิ

ไอ้ที่ว่าเข้าใจขึ้น คือว่า การที่ลดเดซิเบลของความถี่ย่านกลาง เพราะหูเรารับรู้ได้ชัดเจน
ส่วนที่เพิ่มย่านความถี่สูงและต่ำ ก็จะเร่งระดับเสียงให้หูเรารับรู้มากขึ้น...
เรื่องการปรับเป็นปีกนก อาจเพราะ ความถี่ต่ำและสูง เกินหูคน(แก่)จะได้ยิน ปรับสูงขึ้นก็คงไม่ส่งผล..
รึไม่ก็อาจจะกลัวเสียงหอนหรือ ลำโพงแตก เพราะเสียงความถี่สูงหรือต่ำเกินไป
มันน่าจะเกิดการสั่นสะเทือนมาก อาจเกิดความเสียหายแก่ลำโพงได้

แต่ไอ้เรื่องลำโพงผมยังมีประเด็นคาใจอยู่เดี๋ยวค่อยเปิดกระทู้ใหม่.. :SKJ_1_41:

:SKJ_1_21: หาเรื่องเขียนต่ออีกหน่อย .. คือว่า ใช่ว่ามือดีๆ จะทำออกมาดีเสมอไป
ผมกำลังพูดถึงเพลง.. เพลงนึง จังหวะสนุก นักร้องชื่อเป็นฝั่ง เอ้ย ฝรั่ง มีคำแปลเหมือนจอมป่วนประจำเว็บ
ไม่รู้ว่าเกิดพลาดอีท่าไหน เพลงที่ขายเป็น CD เพลง เบสมาท่วมพอๆกับน้ำท่วมภาคกลางปีก่อนๆ เลย..ฟ่ะ

เพลงนี้..ตอนแรกๆฟังก็ว่าแปลกๆ ทำไมเสียงนักร้องมันมัวๆ พิกล ก็ได้แต่สังเกต อ่ะนะ
จนมาได้ดู คอนเสิร์ทแบบ.....   น่ะ ก็เอ..ทำไมเพลงนี้ในคอนเสิร์ท มันแหล่มกว่ามากมายกันล่ะหว่า
ตอนนั้นเป็น CD แต่คอนเสร์ทที่ดู เป็นม้วน วีดีโอ แหละ ..
เครื่องเล่น CD เครื่องนั้น ทุกวันนี้ยังใช้อยู่ .. ก็ปรับเสียงแบบที่ตาเขียง ถามถีงนี่แหละ คือเพิ่ม เบส.. เพิ่มแหลม
แต่หากจะฟังเพลงนี้ .. .. ให้พอดี ต้องลดเบสน่ะ ไม่เชื่อ หากว่างก็ไปเปิดลองดูสิ จากแผ่น CD นะ

ยิ่งไปดูกราฟ นี่มาล้นๆ .. ยิ่งตกใจอ่ะ..  :SKJ_8_05:
อยากแนะให้ไปดูเฉยๆนะ ไม่ว่างไม่ต้องก็ได้ เกิดไปดูไปตรวจตกใจเป็นลมเป็นแล้งไป จะลำบากคนข้างๆ น่ะเฮ่ย
ฮาร์ทดิส ตั้งลูก นี่กลับเป็นเพลงเดียวในหลายๆหมื่นเพลง ที่ต้องลดเบสตอนฟัง น่ะ


ขอแสดงความคิดเห็น ในฐานะอดีตนักดนตรี แต่ไม่ใช่ ซาวด์เอนจิเนีย ย่านความถี่ต่ำ หรือเสียงต่ำๆ ในกลุ่มดนตรีที่เรียกว่า รีทึ่ม (กลุ่มเครื่องดนตรีที่เดินจังหวะ) มีกลอง,เบส,กีตาร์ ฯ กลุ่มนี้ มีสียงแหลมสุด จนถึงต่ำสุด เช่น กลอง มีส่วนประกอบเสียงต่ำๆคือ กลองใหญ่ที่มีกระเดื่องเหยียบ ตั้บๆๆๆๆ แล้วก็ ฟลอทอม คือกลองใบใหญ่อยู่ด้านข้างขวา ที่รัวเสียงถี่ๆ ตรุ่มๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็เสียงเบส ที่เดินจังหวะเป็นคอร์ด พวกนี้เวลายกอิควอขึ้น เสียงจะแน่น มีน้ำหนัก ฟังแล้วเร้าใจ โดยเฉพาะเพลงจังหวะ ถ้ามากไปลำโพงแตกพล่า ในส่วนเสียงแหลมที่เด่นชัดก็คือ Hihat คือฉาบคู่ของกลอง ที่รถยนต์ชอบติดทวีตเตอร์คู่หน้า หรือที่เรียกว่าเสียงแซ็ก (แต่ไม่ไช่แซกโซโฟน) สังเกตุที่เพลงจากซีดี เพลงเก่า เน้นเสียงแซ็กๆนี้มาก ทั้งที่แสดงจริงๆ หาคนเขย่าแทบไมได้ เวลาที่บันทึกเสียงบางเพลงบางชุด ไม่มีคนเขย่าหรือเคาะ ลูกแซ็ก กับ Hihat จะตี เขย่า ไปพร้อมกัน ในห้องบันทึกเสียง เราฟังเพลงขณะบันทึกเสียง ไม่เคยสนใจเสียงแซ็กนี้เลย (ไม่สำคัญ) แต่ทำไมออกมาฟังทางเครื่องเสียง เราต้องการได้ยินแบบเน้น เหมือนจะขาดไม่ได้
         ไปเดินแถวบ้านหม้อ มีร้านขายเครื่องเสียงเป็นชุด แอมป์คาราโอเกะ อีควอไลเซอร์ เดินผ่านต้องอุดหู แหลมจริงๆ ปรับอีควอรูปตัว V หรือ U สูตรนี้สมัยเดินสายลูกทุ่ง ปะทะหมอลำซิ่ง เจอแต่แต่สูตรนี้จริงๆ

kik

กว่าจะออกมาเป็นเพลงให้ฟังได้ต้องมีขั้นตอนมากมาย น่าเห็นใจค่ะ

manu

การปรับEQ บางครั้งต้องดูว่าใช้กับงานประเภทไหนด้วยครับ หรือที่เรียกว่าตามความเหมาะสมครับ