ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนปวดหัวครับ...ปรี แอนด์ พาวเวอร์  (อ่าน 1837 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

อยากรู้ว่า ใครริปเพลงกันแบบไหนมั่งครับ...
การริปเพลงผ่านพาวเวอร์แอมป์ และ การริปผ่านปรีตรงอย่างเดียว อันไหนเสียงจะดีกว่า รึว่า อันไหนเสียงจะเป็นแบบไหน
การริปผ่านดับเบิลปรี(สูตรอาจานแสง ให้มา)คือ ผ่านปรีหลอด และซ้ำด้วยโซลิดสเตท จะมีข้อดี ข้อเสีย อย่างไง ถ้าโอเค ควรจะต่อ หลอดก่อนรึหลังโซลิด...
อาจานลานสะแกฯ ต้องมาตอบอย่างเลี่ยงไม่ได้เลยนะครับเนี่ย เพราะปัญหานี้ มีคลื่นและกระแสมาเกี่ยวข้อง คนอื่นก็อยากให้มาแจมนะครับ..



DJ_SANG

Re: ชวนปวดหัวครับ...ปรี แอนด์ พาวเวอร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 05-03-2013, 05:46:27 PM »
จองไว้หนึ่งที่
เดี๋ยวพรุ่งนี้ มีทั้ง 4 เวอร์ชั่นให้ฟังในเพลงเดียวกัน

Re: ชวนปวดหัวครับ...ปรี แอนด์ พาวเวอร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 05-03-2013, 07:21:06 PM »
เอ..รู้สึกว่าคำตอบ นี่มันหาสูตรที่ลงตัวยากนะ แบบนี้
ริปกันยังไง แนวไหน แบบไหน นี่ ตั้งแต่ทำๆมา มันเหมือนว่าต้องแปรสูตร ไปตามเพลงทุกทีครับ

นี่เราจะเริ่มจากจุดไหนดี.. ?
ถ้าเริ่มจากใช้ แผ่นเสียงเป็นตัวบังคับอุปกรณ์ นี่จะตอบง่ายขึ้นนะ
หากข้ามไปที่อุปกรณ์ก่อน มีหวังเหลว แน่ๆ ครับ

หัวข้อ..นี่บอกมาก็ปวดที่หัว..แล้ว อิอิ

Re: ชวนปวดหัวครับ...ปรี แอนด์ พาวเวอร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 06-03-2013, 10:34:32 PM »
การริปเพลงผ่านพาวเวอร์แอมป์ และ การริปผ่านปรีตรงอย่างเดียว อันไหนเสียงจะดีกว่า รึว่า อันไหนเสียงจะเป็นแบบไหน
มันขึ้นกับว่าเราต้องการให้ ..ตำแหน่งเสียงของไฟล์ที่เราทำอยู่ที่ตำแหน่งไหน น่ะ ขึ้นอยู่กับเราเลย
หากเราต่ออุปกรณ์ ตามปรกติ เราสามารถที่จะเอาสัญญาณมาริป (ภาษาบ้านๆ .. ไม่ถูกนักแต่เป็นที่เข้าใจ) ได้ทั้งนั้น

1 ออกจากโฟโน ก่อนเข้าปรี ก็ริปได้
2 หลังจากปรี ก่อนเข้าซาร์ว (คอมฯ) ก็ริปได้
3 หลังผ่านจาก ซาร์ว ก่อนเข้าแอมป์ ก็ริปได้
4 ออกจากแอมป์ ก่อนเข้าลำโพง ก็ริปได้ (ตำแหน่งเสียงนี้ ทำได้ไม่ล้อเล่น)

กับคำว่าเสียงดี นี่ควรฟันธงว่าต้องตำแหน่ง 1,2,3 หรือ 4 นั้น ผมว่ามันชวนปวดหัว เหมือนกัน
จนถึงการ ดับเบิ้ลปรีฯ .. ก็ตาม

สำหรับผม เห็นว่า เสียงดีได้ทุกตำแหน่งริป ครับ ขึ้นอยู่กับประสงค์ของผู้ริป ว่าจะใช้ไฟล์ที่ได้ ทำอะไร ให้ใครฟัง (ฟังกะใคร ที่ไหน? อิอิ) ครับ

ไม่รู้ว่า ผมจะหลงปะเด็นซะเองหรือเปล่า แต่ถ้าตอบจำกัดแค่ตำแหน่งเสียงที่ถามมา มันจะอยู่กับที่ทันที
โดยปรกติ ส่วนมากผม ก็จะเก็บไฟล์ ที่ตำแหน่ง 2 หรือ 3 โดยขึ้นอยู่กับความสามารถของซาร์วการ์ด
ว่าเป็นรุ่นที่ จับสัญญาณเสียง ได้ทั้งก่อนและหลังซาร์ว หรือไม่ (อย่า งง ตรงนี้นะ ถ้างงแล้ว จะพางง ทั้งหมดเลย)

Re: ชวนปวดหัวครับ...ปรี แอนด์ พาวเวอร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 08-03-2013, 09:53:00 AM »
ตำแหน่งสี่ อันนี้ สูตรคำแสงเลยครับ ผมว่าเสียงมีพลังกว่าเดิม แต่จุดต่อเยอะ บ้านผมระบบกาวไม่ดี ใช้แล้วไม่เวิร์ค หอนบ่อยครางบ่อย ชวนหงุดหงิด
ผมใช้สูตรสอง แต่ดับเบิลปรีตามแนะนำของจานแสง แต่ผ่านหลอดก่อนโซลิด ข้อเสียคือ เสียเวลาในการเบรินหลอด ส่วนโซลิด ก็ต้องถ่วงซ้ายนิดๆ บางทีมาถ่วงจากโปรแกรมแทน เมื่อก่อนเคยตั้งนโยบาย เพลงลูกกรุงผ่านหลอด เพลงสตริงผ่านโซลิด ถ้าลูกทุ่งก็เบิ้ลเลย แต่พอชักสายเข้าๆออกๆก็รู้สึกเซ็งกับกิจกรรมนี้ขึ้นมา เลยใช้มาตรฐานเดียวกันตัังแต่นั้น
ส่วนไอ้เรื่องเปลี่ยนหัว นั้นก็เคยคิดมาเหมือนกันว่าจะแยกหัวตามสไตล์เพลงเหมือนหลายๆท่านในนี้ แต่พอคิดถึงการถอดเฮดเชล ชั่งน้ำหนัก ถ่วงอาร์ม ล้างร่อง ใส่หัวเข้าๆออกๆ ก็เซ็งกับกิจกรรมแบบนี้ตั้งแต่ก่อนจะลงมือ คนทำเรื่องพรรค์นี้ต้องใจรัก อดทน และ เยือกเย็น พอได้เลย ซึ่งผมยังไม่เข้าข่าย
นี่แหละครับ ชีวิตคน ริปเพลง จุกจิก ยุ่งยากกว่าคนเก็บแผ่นเยอะ..


Re: ชวนปวดหัวครับ...ปรี แอนด์ พาวเวอร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 14-04-2013, 09:52:04 AM »
ที่ตอบมานั้น ผมเองยังว่า ผมตอบไม่ตรงใจคนตอบอยู่เหมือนกัน!

โดยส่วนตัวแล้ว ไฟล์ที่ได้จากตำแหน่งที่ 1 เป็นไฟล์ที่สมควรเก็บสะสมที่สุด
แต่ความจำเป็นทางด้านเวลาและแรงงาน ทำให้ต้องเก็บไฟล์ที่ตำแหน่ง 2 มากที่สุด
ส่วน ตำแหน่งที่ 3 ก็มีบ้าง แต่หลังๆมา ผมลบไปเกือบหมดเหลือไว้ไม่กี่เพลงเอง
สำหรับ ตำแหน่งที่ 4 ผมเคยลอง แต่ไม่เคยเก็บไว้เลย!

ท่านเขียงถาม ดูเหมือนจะสนใจตรงปรีกับการริป
หากเราพอใจปรีเราแล้วและไม่มีเวลาที่จะไปเก็บที่ตำแหน่ง 1 แล้ว ก็ขอเชิญริปตำแหน่งที่ 2  แหละครับ เพราะมันค่อนข้างจะตรงกับตำแหน่งเสียงที่เราใช้งานจริงๆ คือ
ทุกเพลงที่ริป ต้องผ่านชิฟ ADC (Analog to Digital Converter) ของซาร์วการ์ดเป็นตัวแปลงสัญญาณ ให้โปรแกรมริปไปตามเก็บมาเป็นไฟล์ให้เรา
หากเราไปเก็บที่ ตำแหน่ง 3/4 แล้วเอาไฟล์มาฟังผ่านคอมอีกที จะกลายเป็นการเบิ้ลปรี หรือเบิ้ลแอมป์ทันที ซึ่งก็แล้วแต่จุดประสงค์ โดยปรกติจะไม่ค่อยทำกัน