ผู้เขียน หัวข้อ: สายัณห็ สัญญา - รักเธอเท่าฟ้า...ที่ไม่เหมือนซี ดี  (อ่าน 4478 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้





ว่าจะนำมาประกอบกระทู้พี่สันติยะลาแต่แรก แต่มันหาไม่เจอ พอค้นเจอก็เหมือนเอามาปลุกผีซะงั้น
ฝากไว้หน่อย เผื่อใครจะอยากอ่าน นานวันเข้ามันก็เริ่มขาดหายไปทีละหน้าสองหน้า เสียดายนะ

ไพเราะครับ แต่ผมเข้าใจว่าเป็นเวอชั่นเดียวกัน เพียงแต่ว่าเสียงออกมาครบมากกว่า ที่ฟังจากซีดีหรือ mp3 เสียงมันหายไปแถบหนึ่ง เป็นอย่างนี้หลายเพลง อย่างเช่นเพลง ค่าด้อยเพียงดิน (สดใส รุมโพธิ์ทอง)สังเกตุว่า มีแต่เสียงประสาน (แซ็กโซโฟน)แต่เสียงโซโล (ทรัมเป็ต)เสียงอยู่ลึกๆแทบจะไม่ได้ยิน ลองฟังดูครับ เพลงพลัดคู่ ผมเคยฟัง จากท่านหนึ่ง มันออกมาครบ ก็แตกต่างจากซีดีเช่นกัน ........ผมเข้าใจว่า การเรียบเรียงเสียงประสาน (Arrange) ผู้ทำดนตรี คงไม่ทำให้ดนตรี มีช่องโหว่ว่าง อย่างนั้นแน่...........

ประวัติสายัณห์ ที่เล่ากันเหมือนตำนาน หลักฐานที่มีก็หนังสือ ผู้เขียนร่ายกันไปตามถนัด ฉบับนี้ก็ไม่เอ่ยถึงวงพรนารายณ์ ที่พี่เป้าเคยไปอยู่แล้วหนีไปบวช จนเกิดศึกชื่อทับสลับกันระหว่าง สายัณห์ และ สัญญา ต้องกลับไปถามพี่เป้าว่า อยู่พรนารายณ์ รู้จักนักร้องหญิงที่ชื่อ "ชลธิชา หลั่งน้ำสังข์" ใหม ที่จริงพี่เป้าอยู่กับก้าน,บรรจบ แต่พยงค์ มุกดา ไม่น่าจะใช่ เพราะครูพยงค์ยุบวงแล้ว และมาเป็นแขกรับเชิญงานใหญ่ๆพร้อมกับศรีสะอางค์ กับสุโชติ บงกชรัตน์ ร้องเพลงชุด เสือพบสิงห์ โสนสะเดา และชุดขายหัวเราะ คงจำกันได้เป็นข่าวหน้าหนึ่งไทยรัฐ ชินกร ไกรลาศ ขอแต่งงานลูกสาวเศรษฐีนี เมืองพิษณุโลก ช่วงนั้นครูพยงค์เป็นเถ้าแก่ ไปสู่ขอ ให้ลูกศิษย์ ประมาณปี 2514-2515 อยู่กินกันจนทุกวันนี้ ครูพยงค์ก็ทำห้องอาหารมุกดาพันธ์ ตรงสามแยกไฟฉาย นานๆก็ไปกับวงชินกรเฉพาะงานใหญ่ๆช่วงนั้นพี่บัว ,พี่ยุทธนา,พี่เป้า ก็อยู่ด้วยกัน จนวันที่พี่เป้าได้เพลง รักเธอเท่าฟ้า (ฉลอง การะเกด)พลัดคู่(ประดิษฐ์ อุตตะมัง) คือเป็นนักแต่งเพลงเครือเดียวกันกับมุกดาพันธ์ ก็อยู่ใกล้ชิดกันระหว่างนักแต่งเพลงนักดนตรี ก็ต้องวงชินกร เป็นนักดนตรีจากดุริยางค์ทหารเรือก็หลายท่าน ทำดนดรีขึ้นมา เพลงรักเธอเท่าฟ้าดัง เปรี้ยง สะดุดหูตรงคำว่า.....ฟ้า ที่เอื้อนแปลกๆแบบลูกลิเก และจังหวะ สโลว์ สองไม้ เพลงดังมาก สายัณห์นั้นไปไกลแล้ว แต่เพื่อนที่วงชินกร ยังอยู่ ยุทธนา เพื่อนอีกคนของพี่เป้า ยินดีที่เพื่อนมีชื่อเสียงเพลงก็ดัง จึงนำเพลงของเพื่อนมาร้อง เรียกว่าทางเดียวกัน ร้องเหมือนกันเป๊ะเลย แฟนเพลงชอบ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น วันหนึ่งชินกรได้ยินยุทธนาร้องเพลง รักเธอเท่าฟ้า สั่งห้ามร้องเพลงนี้ทันที สาเหตุอะไรหรือ ผมไม่ได้ประจานหรือแบล็คเมย์ เขาเล่ามา พี่เป้าเมื่อเพลงดัง มีนักข่าวมาสัมภาษย์ พี่เป้าไม่เอ่ยถึงวงดนตรีชินกรเลย เพื่อนก็อยู่ ดนตรีก็ใช่ ทำให้ชินกรเคืองมาก แล้วก็อย่างที่ว่าปัญหากับวงพรนารายณ์ ก็แนวเดียวกัน

อีกเรื่องน้องคำแสงอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน สายัณห์ดังเพลงกินอะไรถึงสวย ครูพยงค์ถึงได้ติดต่อให้มาร้องเพลง สายัณห์คอยคู่ พรุ่งนี้ค่อยร้องไห้ รักทรมาน คนใต้ไม่หวาน ภูธรที่รัก ฉันรักลูกกรุง เป็นชุดแรก ชุดต่อมา สาวสวนแตง ทุ่งสานสะเทือน แม่กระท้อนห่อ เพลงเก่าของศรคีรี ทีแรกจะให้เพลง คิดถึงพี่ไหม แต่พี่เป้าไมยอมร้อง กลัวอาถรรพ์ ก็ ทิว สุโขทัย ศรคีรี ศรีประจวบ ร้องเพลงนี้ ตายทั้งคู่ แต่ที่ร้องในช่วงนั้นมีกล้าอยู่คนหนึ่ง "ขวัญทุ่ง เมืองทอง" ใช้โน๊ตที่ศรคีรีร้องนั่นแหละ  ไม่ตาย แต่ไม่เกิด !
 อีกนิด.....เพลงสายัณห์คอยคู่ คนใต้ไม่หวาน ทีแรกครูพยงค์ตั้งใจให้ สาลิกา กิ่งทองร้อง มาซ้อมทำดนตรีแล้ว ถึงเวลา สาลิกาเข้าสังกัดใหนจำไม่ได้ ก็เลยยกเลิก ทันทีทันใด ครูพยงค์ก็ติดต่อสายัณห์มาบันทึก ร้องกันหลายรอบ ไม่ติด เสียงแหบ ครูพยงค์สั่งให้นอนก่อน สุดท้ายก็ไดเเ่ทาที่ฟังนั่นเหละ แหบไปเรื่อยๆ พอดี rod stewart ดังแหบเหมือนกันก็เลยเป็นที่ยอมรับ แหบมหาเสน่ห์

 :SKJ_1_18:

อืม....ฟังจากพี่บัวเล่ามา แกมึนๆ เพราะดึกแล้วเล่าผิดหรือเปล่าไม่รู้
แผ่นเสียง คนใต้ไม่หวานก็เป็นแผ่นวง พยงค์ มุกดา ผมเลยคิดว่าใช่

ใช่แล้ว คนใต้ไม่หวาน ตั้งใจจะให้ สาลิกา กิ่งทองร้อง อีกเพลง สาลิกาคอยคู่ ที่ต้องเปลี่ยนเนื้อร้องใหม่ จาก สาลิกา มาเป็น สายัณห์ ชุดนี้เรียบเรียงเสียงประสานโดยครูเพิ่ม คล้ายบรรเลง บันทึกที่ห้อง ป.วรานนท์ ข้างตึกโชคชัยเสต็กเฮ้าส์ ตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย ในยุคนั้น ผมก็มีโอกาศขึ้นไปกินมาจานหนึ่ง 55 (นอกเรื่อง)

เพลงคนใต้ไม่หวาน ครูพยงค์ แต่งจากบุคลิค ของคนขับรถส่วนตัว (วิรัช เทวฤทธิ์) แกเป็นคนพูดห้วนๆไม่เพราะ ผมล้อเล่นแกบ่อยๆ จนบางครั้งพี่วิรัชโมโห ครูพยงค์ก็ว่า คนใต้เขาพูดอย่างนี้ แต่จิตใจดี พูดตรงไปตรงมา เพลงนี้แต่งที่บ้านราชดำเนิน 104 ซ.ดำเนินกลางใต้ ถนนราชดำเนิน แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร

เพลงคนใต้ไม่หวาน มีหางเคื่องที่ประกอบในเพลง กลองตลุง (ลุงถึกวงสุนทราภรณ์) ทัมบาลีน (ครูพยงค์) ฉิ่ง (ชา ตาคลี) ฉาบ (นิรันดร์ นันทนิมตร) กลับ (กิตติ บุญยะการ) มาราคัส (มาลินี เนื้อทอง)

 

 :SKJ_8_01: เจอคำเล่ากึ่งถาม ของ พี่ชา เข้า.. โดนใจจัง

ถามพี่ชา หน่อยครับ ว่า โดยความเห็นส่วนตัว/ข้อมูล ที่พี่ชามี น่ะครับ แบบว่า พี่ชาคิดว่า.. หากเราตัดทุกเรื่องรอบๆตัวให้หมด เหลือแต่วันทึกเสียง เท่านั้น
พี่ชาว่า "ลารักจากสวนแตง" กับ "รักเธอเท่าฟ้า" คุณสายัณห์บันทึกเสียงเพลงไหน ก่อนกัน ครับ
มีไหมแบบบันทึกก่อนแล้วดองเค็มเหมือนเกี่ยมฉ่ายกระป๋อง น่ะ

เราต้องไม่ลืม.. และไม่ลืมเลยว่าเส้นเสียงลูกคอนักร้องแต่ละยุคโดยเฉพาะ คุณสายัณห์ เปลี่ยนแปลงมากๆในแต่ละช่วงวัย ลูกคอ "ลารักจากสวนแตง" น่ะ คนละยุคกันกับ "รักเธอเท่าฟ้า" ฟังแล้วฟังอีกทั้งลูกคอ ทั้งเนื้อดนตรี ทั้งระบบการบันทึก ส่วนตัวผม คิดว่า ... ครับ เพลงก็ดังฟังก็เพราะ ไหงจึงมีแต่รักเธอเท่าฟ้า ไปได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11-02-2013, 06:20:19 PM โดย อาทิตย์อุทัย »